TIÊU CHUẨN VỀ ĐỘ SÁNG CHO CHIẾU PHIM

Tiêu chuẩn về độ sáng cho chiếu phim

Vậy độ sáng của màn chiếu khi chiếu phim bao nhiêu là đủ? Có phải càng sáng là càng tốt. Không hẳn như vậy. Hình ảnh quá sáng sẽ khiến chúng ta bị nhức mắt nhất là khi chúng ta trải qua nhiều giờ để xem phim liên tục. Có một tiêu chuẩn về độ sáng màn chiếu mà hầu hết các rạp chiếu phim chuyên nghiệp đều tuân theo, tiêu chuẩn BS (British Standard). Theo đó độ sáng tiêu chuẩn cho màn chiếu phim của máy Digital là 14 +/-3 fL (foot Lambert) và máy chiếu phim 35mm (phim nhựa hay phim analog) là 16fL.

Khi nói vế máy chiếu, chúng ta thường nhắc đến độ sáng của máy chiếu (hay đèn chiếu). Nhưng thực ra chúng ta chỉ quan sát ánh sáng phản chiếu lại từ màn chiếu chứ không phải ánh sáng trực tiếp phát ra từ máy chiếu. Vì vậy sẽ thực tế hơn nếu chúng ta quan tâm đến độ sáng đo tại màn chiếu thay vì độ sáng của đèn chiếu.

Điều này cũng dễ hiểu vì để đạt độ tương phản cao thì hy sinh độ sáng. Và một nguyên nhân nữa là để đạt độ sáng cao thì các máy văn phòng thường có gam màu xanh. Lý do đơn giản là khi nhiệt độ màu tăng cao thì ánh sáng phát ra là ánh sáng xanh (bạn có thể so sánh ngọn lủa của bếp ga và của một ngọn đèn cầy), do vậy máy văn phòng thường thiếu màu đỏ.


Các máy chiếu phim gia đình hiện nay hầu hết đều đáp ứng tiêu chuẩn này. Thậm chí có những máy vượt qua cả 18fL như máy Epson TW3600 ở chế độ Dynamic ở khung hình 100in. 

Các máy chiếu văn phòng hay máy chiếu văn bản đều có độ sáng rất cao, vượt trên ngưỡng của tiêu chuẩn BS. Điều này là do mục tiêu của các máy chiếu này là để trình chiếu trong điều kiện phòng sáng và người xem không theo dõi trong thời gian dài. Nếu tìm hiểu kỹ thì chúng ta sẽ thấy rằng các máy chiếu văn phòng có độ tương phản và độ chính xác màu rất thấp, vốn là những tiêu chí quan trọng nhất trong chiếu phim ảnh.

1098 lượt xem